ประวัติและงานศิลปะของศิลปินที่มีชื่อเสียงที่สุดในโลก
leonardo-da-vinci

สำหรับคนที่จะได้รับยกย่องว่าเป็นยอดศิลปินผู้มีชื่อเสียงและมีฝีมืออันเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลกนั้น จะต้องเป็นคนมีฝีมือสุยอด มีงานอันเป็นเอกลักษณ์จริงๆ วันนี้เราไปดูประวัติและผลงานที่ได้รับการยกย่องของพวกเขากันดีกว่า Leonardo da Vinci Leonardo da Vinci หนึ่งศิลปินผู้มีชื่อเสียงมากแห่งยุค Renaissance  และหนึ่งในจิตกรผู้มีชื่อเสียงระดับโลก เกิดเมื่อปี ค.ศ. 1452 เขาเติบโตพร้อมร่ำเรียนวิชาศิลปะที่บ้านเกิด จนเมื่ออายุ 20 ปี เขาก็ได้เป็นศิลปินมืออาชีพอย่างเต็มตัว หลังจากใช้ชีวิตมาถึง ในปี 1519 เขาก็จบชีวิตลงตอนอายุ 67 ปี ซึ่งชายคนนี้ได้ทิ้งผลงานเอาไว้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นผลงานด้านศิลปะหรือด้านวิทยาศาสตร์ Leonardo da Vinci ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้มีความเฉลียวฉลาด มีความรอบรู้ เชี่ยวชาญในวิชาต่างๆเกือบทุกสาขา เขาเป็นทั้งศิลปินเอก , นักวิทยาศาสตร์ , ผู้สนใจบันทึกภาพภายในร่างกายมนุษย์ ,นักประดิษฐ์ จึงไม่น่าแปลกใจที่หลายๆคนจะยกย่องเขา Leonardo da Vinci คือ ‘บุรุษแห่งยุค Renaissance’ อย่างแท้จริง ผลงานอันโดดเด่นของเขามีมากมายหลายชิ้น แต่ชิ้นที่ผู้คนรู้จักกันดีมากสุดก็คงหนีไม่พ้น หญิงผู้มีรอยยิ้มปริศนา ‘Mona Lisa’ เขาเริ่มเขียนภาพ […]

Read more
งานศิลปะไทยมีเอกลักษณ์อย่างไร ทำไมชาวต่างประเทศจึงรู้สึกหลงใหล
artthai

งานศิลปะของไทย มีความเป็นมาสืบทอดอย่างยาวนานมาตั้งแต่ครั้งสมัยโบราณ อีกทั้งยังบ่งบอกถึงวัฒนธรรมไทย โดยมีพัฒนาอันสอดคล้องมากับ ประเพณี , ศาสนา และสังคม ซึ่งแรกเริ่มเดิมทีสังคมไทยเป็นสังคมเกษตรกรรม เพราะฉะนั้น จึงรู้สึกผูกพันกับธรรมชาติรอบตัว อันเป็นเครื่องหล่อหลอมให้เกิดความเชื่อ , ประเพณีและวัฒนธรรม ซึ่งส่งผลต่อศิลปะไทย ศิลปะไทย ได้รับอิทธิพลจากประเทศเพื่อนบ้านมาอย่างมาช้านาน จนกระทั่งเกิดการพัฒนาสืบเนื่อง ผสมผสานกับความเชื่อท้องถิ่น จนกลายมาเป็นงานศิลปะอันเป็นเอกลักษณ์ตามแบบฉบับของตนเอง ในช่วงพ.ศ. 300 – พ.ศ. 1111 ความเชื่อเรื่องพระพุทธศาสนาถูกนำเข้ามาเผยแพร่โดยชาวอินเดีย ซึ่งได้เข้ามาเป็นอิทธิพลอันมีต่อศิลปะไทย ในช่วงยุคถัดมา ทั้งเรื่อง ภาษา , วรรณกรรม , ศิลปกรรม มีการแบ่งออกเป็นกลุ่มศิลปะยุคต่างๆ ซึ่งรูปแบบก็ต่างกันด้วย เริ่มต้นตั้งแต่ ยุคทวาราวดี ตามด้วย ศรีวิชัย และ ลพบุรี ต่อมาเมื่อชาวไทยตั้งตัวหลอมรวมมั่นคงแล้ว ศิลปะดังกล่าวจึงเข้ามามีอิทธิพลต่อศิลปะไทย ซึ่งช่างไทยเองก็ฝึกจินตนาการให้เกิดความโดดเด่นออกมาจากงานศิลปะของชาติอื่นๆ เช่น มีการสร้างลวดลายไทยเป็นของตกแต่ง เป็นต้น รายละเอียดศิลปะของไทยมีรูปแบบจำเพาะ เนื่องจากได้มีการซึมซับวัฒนธรรม , ขนบธรรมเนียม ,ประเพณีรวมทั้งความรู้สึกของชาวสยามไว้ในชิ้นงานอันทรงคุณค่าเหล่านั้น สรุปแล้ว ศิลปะไทยได้รับแรงบันดาลใจมาจากประเพณี […]

Read more
ศิลปะการภาพวาดรูปภาพแรเงาด้วยดินสอ

การแรเงา เป็นเทคนิคสร้างงานศิลปะอีกอย่างหนึ่ง เป็นการสร้างรอยดินสอ หรือสามารถใช้ปากกาลูกลื่นธรรมดาๆก็ย่อมได้ การแรเงาจนสามารถหลอกตาว่าเกิดมิติต่างๆนั้น มาจากการควบคุมน้ำหนักมือ ลงหนัก – ผ่อนเบา โดยการ ขีด , เขียน , เกลี่ย , ปาด , ทับ , ไขว้ แล้วแต่ตามจิตกรจะเลือกใช้ หรือตามความถนัด อีกทั้งรอยเหล่านี้ยังสามารถสร้างน้ำหนักให้เกิดลักษณะผิวของธรรมชาติ หรือให้มีความคล้ายคลึงกับหุ่นที่ใช้ในการเขียนได้อีกด้วย การแรเงา เป็นการสร้างความเข้ม โดยดูระยะต่างๆ ในการสร้างรูปทรงของงาน เมื่อวาดตามแสงเงาอย่างถูกต้อง ก็จะทำให้เกิดมิติในด้านต่างๆ และปริมาณมาตรของรูปทรง โดยวางน้ำหนักไล่เรียงจากอ่อนไปหาแก่ จนเกิดความเนียน จะเรียกว่า ค่าของสี ในระยะอ่อน , กลาง , แก่ ซึ่งนิยมเรียกกันว่า ‘น้ำหนัก’ การแรเงาน้ำหนัก เป็นการสร้างเงาในการวาดรูป เพื่อหลอกตาของผู้ชมเมื่อดูแล้ว รู้สึกได้ถึงความลึก มีระยะใกล้ – ไกล รวมทั้งดูมีปริมาตร สามารถเปลี่ยนรูปร่างซึ่งมีแค่ 2 มิติ ให้กลายเป็น […]

Read more
การวาดภาพจิตกรรมฝาผนังของไทย

จิตรกรรมฝาผนัง คือ การเขียนภาพศิลปะลงผนังหรือเพดาน โดยเทคนิคที่ได้รับความนิยมกันมากที่สุด คือ การวาดภาพบนผนังปูนปลาสเตอร์เปียก ในเอเชียเองก็มีการวาดภาพจิตกรรมฝาพนังเช่นเดียวกัน ซึ่งมีเอกลักษณ์สวยงาม โดดเด่น เฉพาะตัว แต่ชาวตะวันตกอาจไม่ค่อยรู้จักกันเท่าไหร่ เพราะอยู่ไหลคนละซีกโลก อีกทั้งยังขาดความรู้เกี่ยวกับงานศิลป์ทางโลกตะวันออก เพราะฉะนั้นโลกปัจจุบันนี้ งานศิลป์จึงเต็มไปด้วยกลิ่นอายของโลกตะวันตกอยู่มาก ถ้าเราไม่ทำความรู้จักหรืออนุรักษ์เสียตั้งแต่ตอนนี้ เท่ากับเรากำลังสูญเสียขุมทรัพย์ทางปัญญาจากโลกตะวันออกอันแสนสำคัญ โดยเป็นเรื่องน่าเสียดายอย่างสุดซึ้ง การวาดภาพจิตกรรมฝาผนังของไทย จิตรกรรมฝาผนังของไทย มีเอกลักษณ์คือ ไม่มีความลึกของภาพ ตามหลักการทัศนีย์วิทยา แบบศิลปะสไตล์ตะวันตกส่วนใหญ่ ซึ่งชอบวาดให้วัตถุมีขนาดใหญ่ เมื่อวัตถุนั้นอยู่หน้าสุด แล้วค่อยๆไล่เล็กลงไปจนสุดสายตา จิตรกรรมฝาผนังของไทย เป็นการเขียนภาพเพื่อแสดงให้เห็นถึง ตัวละครและสิ่งของอันวิจิตรต่างๆ ให้มีขนาดเท่ากัน แต่เป็นการผลักระยะให้ห่างจากการใช้เทคนิคพื้นที่และการลงน้ำหนักของสี มีการแบ่งภาพออกเป็นช่อง พร้อมเล่าเรื่องราวต่างๆ ผ่านการใช้ภูเขา ,  ต้นไม้ , คั่นเพื่อทำการแบ่งเรื่องของภาพ จุดเด่นคือการใช้เส้นหยักขนาดใหญ่ หรือวาดเส้นที่แลดูคล้ายคลื่น เพื่อทำการแบ่งภาพ ซึ่งภาษาในวงการศิลปะเรียกกันว่า ‘เส้นสินเทา’ จิตรกรรมฝาผนังของไทยยุคก่อนหน้ารัตนโกสินทร์ หรือยุคกรุงศรีอยุธยานั้น ช่างฝีมือจากอยุธยาจะใช้สีในการทำงานน้อยมาก สีที่ได้รับความนิยม เช่น สีแดงจากชาด , สีดำจากเขม่าควัน สีขาวและสีเหลืองจากดินขาวและดินเหลือง ตามด้วยสีทองจากทองคำเปลว ต่อมาพอเข้าสู่สมัยรัตนโกสินทร์จวบจนล่วงเลยไปยังรัตนโกสินทร์ตอนปลาย […]

Read more
การวิเคราะห์และวิจารณ์งานศิลปะคืออะไร

ศิลปะวิจารณ์ คือ การแสดงความคิดเห็น ซึ่งความคิดเห็นนั้นจะต้องกลั่นกรองมาจากความรู้ รวมทั้งประสบการณ์อันมีต่อผลงานทางศิลปะในหลากหลายรูปแบบ เช่น การวิจารณ์ งานจิตรกรรม , ประติมากรรม , สถาปัตยกรรม รวมทั้งงานศิลปะทางด้านอื่นๆ เพื่อให้ผู้สร้างงานเกิดข้อคิด กำลังใจ ได้นำคำวิจารณ์ไปปรับปรุงพัฒนาผลงานของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ประโยชน์ของการวิจารณ์งานศิลปะ เพื่อนำมาเป็นวิธีช่วยประกอบการตัดสินใจในการประเมินผลของการเรียนการสอน , การให้กำลังใจผู้สร้างผลงาน , ช่วยในการประกอบการตัดสินใจของการประกวดงานศิลปะ , ทำให้ผู้สร้างผลงานรู้ถึงข้อดี – ข้อเสียของงานตัวเอง จะได้เน้นในข้อดีและแก้ไขในจุดด้อยเองตัวเอง ให้เกิดการพัฒนายิ่งๆขึ้นไป การวิเคราะห์วิจารณ์งานทัศนศิลป์ ทั้งของตนเองและผู้อื่น ภายในชิ้นงานที่เสร็จสมบูรณ์แล้ว โดยผ่านการวิเคราะห์, สังเคราะห์ , ผ่านการตีความหมายของผลงานนั้นๆ ซึ่งผู้เขียนต้องการจะสื่อให้ผู้ชมรับรู้ , ผ่านการรวบรวมข้อมูลอันเกี่ยวกับผลงานให้ได้มากที่สุด แล้วนำมาตกผลึกกลั่นกรอง ให้กลายเป็นคำวิจารณ์เชิงสร้างสรรค์ เพื่อเป็นข้อคิดในการนำผลงานไปปรับปรุง ให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานเกิดความรู้ ความเข้าใจ ในทักษะรวมทั้งกระบวนการคิดการสร้างงานศิลปะ เพื่อให้ทั้งผู้ชมและจิตรกรมีจิตสำนึกทางด้านบวก ช่วยกันอนุรักษ์ศิลปะวัฒนธรรมต่อไป นอกจากนี้ยังเป็นการฝึกให้ผู้สร้างสรรค์ผลงานและผู้ชม ได้แสดงความคิดเห็นร่วมกัน รู้จักเคารพในความคิดเห็นผู้อื่น เรียนรู้ข้อดี – ข้อด้อยของตัวเอง เป็นการเห็นต่างในทางที่ทำให้ศิลปินมีผลงานดีขึ้น การวิเคราะห์วิจารณ์งานทัศนศิลป์ สามารถแบ่งออกเป็น […]

Read more
ประวัติ George-Pierre Seurat จิตรกรลายจุด

George-Pierre Seurat  เป็นจิตรกรชาวฝรั่งเศสผู้ทำงานแนว impressionism สมัยใหม่ แห่งคริสต์ศตวรรษที่ 19 เกิดเมื่อวันที่ 2 ธันวาคม ค.ศ. 1859 งานเขียนซึ่งสามารถสร้างชื่อเสียงให้เขามากที่สุดคือภาพ บ่ายวันอาทิตย์บนเกาะลากร็องด์ฌัต หรือ A Sunday Afternoon on the Island of La Grande Jatte ซึ่งเขียนในปี ค.ศ. 1884 – ค.ศ. 1886 ซึ่งภาพนี้มีอิทธิพลอย่างแรงกล้าในการเปลี่ยนทิศทางของศิลปะสมัยใหม่ให้เข้าไปสู่ยุคสมัยของ impressionism ใหม่ และกลายมาเป็นภาพ Icon ชิ้นสำคัญที่สุดภาพหนึ่งแห่งคริสต์ศตวรรษ 19 George-Pierre Seurat ถือกำเกิดในครอบครัวฐานะดี ณ กรุงปารีส แห่งประเทศฝรั่งเศส พ่อของเขามีอาชีพเกี่ยวกับกฎหมายผู้มาเดินทางมาจาก Champagne ส่วนแม่เป็นชาวปารีสขนานเดินแท้ๆ George-Pierre Seurat ได้ตั้งต้นศึกษาวิชาการเรียนทางด้านศิลปะกับประติมากรชื่อดังอย่าง Justin Lequiene และต่อมาก็เขาก็ได้เข้าศึกษา ณ สถาบันวิจิตรศิลป์ […]

Read more
ประเภทและลักษณะของงานทัศนศิลป์ในประเทศไทย

ทัศนศิลป์ เป็นการสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะ โดยการใช้จินตนาการ บวกกับความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการคิดอย่างมีระบบระเบียบเป็นขั้นตอน การสร้างสรรค์งานอย่างมีประสิทธิภาพสวยงาม มีการปฏิบัติงานตามแผนและมีการพัฒนาผลงานให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สามารถแบ่งออกเป็น 4 ประเภท ดังนี้ จิตรกรรม เป็นงานศิลปะ 2 มิติ คือไม่มีความลึกนูน สร้างสรรค์จากการวาดภาพ , ระบายสี ที่มีการจัดวางองค์ประกอบให้เกิดความสวยงาม แต่จิตกรสามารถเขียนภาพเหล่านั้นให้ดูหลอกตาได้ โดยการให้เห็นภาพ 2 มิติ เป็น 3 มิตินั่นเอง ประติมากรรม ประติมากรรม เป็นงานศิลปะที่ใช้เทคนิคการปั้น , แกะสลัก , หล่อ รวมทั้งจัดองค์ประกอบในเรื่องของความงามในด้านอื่นๆ ลงบนสื่อต่างๆ เช่น ไม้ , โลหะ , สัมฤทธิ์ เป็นต้น เป็นรูปทรง 3 มิติ ซึ่งมีทั้งความลึกนูน งานประติมากรรม สามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภท คือ ประติมากรรมนูนต่ำ ประติมากรรมนูนสูง ประติมากรรมลอยตัว […]

Read more
ประเภทของศิลปะที่มีอยู่บนโลกใบนี้

งานศิลปะ เป็นคำที่ใช่เรียกผลงานโดยรวม อันเกิดจากฝีมือสร้างสรรค์ของมนุษย์ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ดังนี้ งานจิตรกรรม เป็นผลงานอันแสดงออกทางด้านการขีดเขียน , วาด , ระบายสี เพื่อให้เกิดภาพงานศิลปะขึ้นมา โดยงานศิลปะแบบนี้จะเป็นลักษณะ 2 มิติ แบน ไม่มีความลึกหรือนูน แต่ศิลปินสามารถเขียนลวงตาให้ผู้ชมเห็นว่ามีความลึกหรือความนูนได้ ความงามของศิลปะชนิดนี้เกิดจากการใช้สีในรูปแบบที่แตกต่างกัน งานจิตรกรรมเป็นงานที่มีความเก่าแก่ ตั้งแต่ยุคที่มนุษย์ขีดเขียนภาพบนผนังถ้ำ หรือบนภาชนะเครื่องใช้ต่าง ๆ จนพัฒนากลายมาเป็นภาพวาดในปัจจุบัน ประติมากรรม เป็นผลงานศิลปะรูปทรง 3 มิติ คือมีทั้ง ปริมาตร และน้ำหนัก สร้างมาจากการใช้วัสดุชนิดต่างๆ และมีเทคนิคที่แตกต่างกัน ได้แก่ การปั้น เป็นการสร้างงานศิลปะแบบ 3 มิติ จากวัสดุที่มีความเหนียว นุ่มอ่อนตัว รวมทั้งต้องสามารถยึดจับตัวกันได้ดี วัสดุยอดนิยม ได้แก่ ดินเหนียว , ดินน้ำมัน , ปูน , ขี้เลื่อยผสมกาว เป็นต้น การแกะสลัก เป็นการสร้างงานศิลปะแบบ 3 มิติ จากวัสดุที่มีความแข็ง […]

Read more
อธิบายเทคนิคการวาดภาพด้วยสีน้ำมันทีละขั้นตอน

เทคนิคการวาดภาพสีน้ำมัน มีความโดดเด่นเป็นอย่างมากในบรรดาเทคนิคภาพวาดทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการได้รับความนิยม , ราคา หรือความทนทาน เนื่องจากว่าภาพสีน้ำมันนั้นเมื่อวาดเสร็จแล้วสามารถรักษาได้นานเป็นร้อยปีขึ้น เช่นภาพในตำนานอย่าง Mona Lisa ของ Leonardo da vinci ก็ใช้เทคนิคสีน้ำมันเช่นเดียวกัน โดยจิตกรสามารถรังสรรค์รูปแบบสีได้อย่างหลากหลาย แต่อย่างไรก็ตามการวาดภาพสีน้ำมันมีค่าใช้จ่ายสูงกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับภาพเขียนสีชนิดอื่นๆ อุปกรณ์ต่างๆก็มีราคาแพงกว่า และนี่ก็เป็นอีกสาเหตุที่มันเก็บได้นาน เนื่องจากมีการใช้วัสดุพื้นรองก่อนวาด , ใช้ผ้าใบ , มีการทำสีรองพื้น รวมทั้งน้ำมันและสีที่ใช้ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยให้ภาพมีความแข็งแกร่ง สีไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงเท่าไหร่ เมื่อเวลาผ่านไปนานๆ การวาดภาพสีน้ำมันทีละขั้นตอน ใช้ดินสอ HB ร่างภาพแบบเบาๆ ถ้าลงหนักไป ตอนที่ลงสีน้ำมันความเข้มของผงดินสอจะปะปนกับสีน้ำมัน จึงทำให้สีน้ำมันดูหม่นได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสีอ่อนๆ เช่นสีขาว , สีเหลือง เป็นต้น การร่างใช้วิธีร่างตามแบบรูปเรขาคณิต การผสมสีน้ำมัน สำหรับผู้พึ่งหัดวาดแรกๆ ในบทความนี้ เราจะสอนผสมสีขาวกับสีดำก่อน ซึ่งเป็นสีขั้นเบสิกที่ทุกคนต้องผสมให้เป็นก่อนสีอื่นๆ เริ่มจากบีบสีลงในจานสีออกเป็น 5 ส่วน ซึ่งเราจะผสมสีขาว กับสีดำให้ออกมามีความเข้ม-อ่อน 5 เฉด ตามแบบแรเงาของดินสอ ต่อมาบีบสีขาวแยกออกมา […]

Read more
งานศิลปะกับอนาจารเส้นบางๆ ที่กั้นกันไว้

คำว่าศิลปะกับคำว่าอนาจาร มีเพียงเส้นใยบางๆกันอยู่เท่านั้น ซึ่งสุดท้ายแล้วมันก็คงขึ้นอยู่กับว่าเจ้าของภาพต้องการสื่อหรือมีจุดประสงค์อะไรออกมา พูดง่ายๆก็คือภาพ อันมีจุดมุ่งหมายในการรังสรรค์ออกมาให้เกิดความงดงาม ความสวยงาม แสดงความเป็นธรรมชาติที่แท้จริงของมนุษย์ สิ่งนั้นคือศิลปะ ส่วนภาพที่มีจุดมุ่งหมายให้การสร้างเพื่อให้เกิดอารมณ์อันก่อให้เกิดกิเลส ลดคุณค่าของมนุษย์ให้เป็นแค่วัตถุทางเพศ ก็คือ อนาจาร อีกทั้งงานศิลปะยังให้ความสำคัญในเรื่องของการจัดวางท่าทางของร่างกายมนุษย์ อันผสมผสานกับเจตนาของศิลปิน ซึ่งควรแสดงเจตนารมณ์ทางศิลปะอันไม่ขัดแย้งต่อศีลธรรมของสังคม รวมทั้งต้องมีการจัดวางในพื้นที่อย่างเหมาะสม เช่นจัดแสดงในหอศิลป์ เป็นต้น็นต้็นต้น เพราะฉะนั้นนอกจากการคิดงานของตนแล้ว ผู้สร้างสรรค์งานศิลปะภาพเปลือย ไม่ว่าจะทั้งภาพถ่ายหรือ รูปวาด จำเป็นต้องทำความเข้าใจในบริบทของสังคมไปพร้อมๆกัน เพื่อทำให้ผลงานศิลปะชนิดนี้กลายเป็นงานศิลปะที่มีคุณค่า รวมทั้งมีเนื้อหาที่แสดงออกถึงความงามอันเป็นธรรมชาติของมนุษย์น่าชื่นชม โดยปราศจากการแอบแฝงด้วยความอนาจาร ซึ่งได้จัดเป็นความงามทางศิลปะแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นผลงานศิลปะภาพเปลือยในทุกแขนงจะต้องนำเสนอคุณค่าทางความงามของร่างกายมนุษย์ อันผสมผสานไปด้วยคุณค่าทางความคิด ซึ่งมีมีนัยยะหรือ Message ซึ่งแฝงตัวเป็นความหมายของภาพ โดยสิ่งเหล่านี้จะช่วยยกระดับจิตใจของผู้เสพย์ผลงานศิลปะให้สูงยิ่งขึ้น รวมทั้งสามารถหาความสุข และความเพลิดเพลินทางใจจากศิลปะไปพร้อมๆกัน แต่เป็นเรื่องน่าเศร้าที่บางคนใช้กิเลสพื้นฐานของมนุษย์มาเป็นสิ่งกระตุ้นความสนใจเมื่อถูกสังคมประณาม จึงแอบอ้างว่าเป็นงานศิลปะ เพื่อเอาตัวรอดจากคำครหา ทั้งนี้เพื่อก่อให้ประโยชน์แก่ตนเอง นอกจากนี้ยังสามารถวัดได้จากปฏิกิริยาของผู้ชม เพราะถ้าเป็นงานศิลปะผู้ชมจะสามารถดูได้อย่างเปิดเผย พิจารณาได้อย่างแยบคายเป็นเวลานาน แต่ถ้าเป็นงานอนาจารผู้คนจะดูอย่างลับ ๆ เนื่องมาจากความเขินอาย ศิลปะเป็นตัวส่งเสริมให้มนุษย์เกิดความเจริญงอกงามขึ้นไม่ว่าจะทั้งในด้านแนวคิดและด้านสติปัญญามากกว่าการกระตุ้นให้เกิดอารมณ์ทางเพศ งาน ศิลปะชิ้นที่แท้จริงยิ่งอยู่ไปนานๆ ไปยิ่งมีคุณค่า มีมูลค่า ในตัวเองมากขึ้นตามลำดับ แต่ในขณะที่งานทางด้านอนาจารยิ่งอยู่นานก็ยิ่งเสื่อมค่าลงไป สรุปแล้วศิลปะภาพเปลือยเป็นผลงานอันเกิดจากฝีมือของมนุษย์ที่ทำให้คนจำนวนมากเห็นถึงความคิดสร้างสรรค์และวิญญาณที่เต็มเปี่ยมในชิ้นงาน หรือความรู้สึกอันแตกต่างจากผลงานซึ่งมาจากสัญชาตญาณของสัตว์ แต่ก็แน่นอนว่าสังคม […]

Read more